f

Bệnh Sùi Mào Gà Ở Nữ: Nguyên nhân, Tác hại và Cách phòng tránh

Bệnh sùi mào gà ở nữ thường biểu hiện các triệu chứng một cách âm thầm và ở các vị trí khó xác định nên khó phát hiện hơn. Đa số các trường hợp nhận ra khi bệnh sùi mào gà đã trở nặng, nên gây khó khăn cho quá trình điều trị và bệnh rất dễ tái nhiễm.
Chính vì thế việc hiểu biết các tác hại bệnh sùi mào gà ở nữ gây ra cũng như có trong tay cách phòng tránh bệnh hiệu quả sẽ giúp chị em hoàn toàn ở thế chủ động để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.
Bệnh Sùi Mào Gà Ở Nữ

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là gì?

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới cũng do thủ phạm là virus HPV gây ra. Thời gian ủ bệnh cũng tương tự bệnh sùi mào gà ở nam giới từ 1 – 8 tháng sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh như:

  1. Tại vị trí tiếp xúc trực tiếp với virus HPV sẽ xuất hiện các nốt mụn độc lập có đường kính từ 1 – 2mm. Các nốt mụn này có màu hồng nhạt, không hở và cũng không gây ra cảm giác sưng đau.
  2. Nơi hay xuất hiện sùi mào gà nhất là môi lớn, môi nhỏ, âm vật nhưng khi bệnh nặng có thể soi thấy các nốt sùi mào gà trong cổ tử cung hoặc hậu môn.
  3. Khi bệnh sùi mào gà ở nữ chuyển nặng thì các nốt mụn mọc thành đám, kết lại với nhau tạo thành mảng có hình giống cây súp lơ hoặc mào gà.
  4. Âm hộ ngứa rát, các cơn đau luôn thường trực như đau ở bụng dưới, đau khi quan hệ.
  5. Dịch tiết âm đạo bất thường: âm đạo tiết nhiều dịch có mùi hôi tanh khó chịu, dịch tiết đặc và chuyển màu sắc khác lạ như màu xanh, vàng hoặc màu đục.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới do các nguyên nhân sau gây ra

  1. Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu và tiêu biểu nhất gây ra bệnh sùi mào gà ở nữ.
  2. Thói quen dùng chung: việc nữ giới có thói quen dùng chung khăn tắm, khăn mặt và các đồ dùng cá nhân khác với người bệnh sùi mào gà cũng có nguy cơ mắc bệnh.
  3. Tiếp xúc thân mật thông qua các vết thương hở của người bệnh sùi mào gà cũng tạo thời cơ phát tán virus HPV và khiến nữ giới bị nhiễm bệnh sùi mào gà.
  4. Sức đề kháng của cơ thể kém cũng là nguyên nhân khiến nữ giới phải đối mặt với nguy cơ bị virus HPV gây bệnh sùi mào gà tấn công và gây bệnh.

Tác hại bệnh sùi mào gà ở nữ

Ảnh hưởng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình

Khi mắc sùi mào gà, nữ giới luôn sống trong tâm lý tự ti, xấu hổ, sợ hãi, bị chồng/bạn tình xa lánh khiến hôn nhân dễ bị đẩy đến vực thẳm đổ vỡ, nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm, xa lánh hoặc sợ xã hội.

Dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác

  1. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Nữ giới bị sùi mào gà sẽ có nguy cơ bị các viêm nhiễm phụ khoa như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm cổ tử cung hoặc một vài bệnh phụ khoa khác hơn nữ giới bình thường
  2. Bệnh ung thư cổ tử cung: Có đến hơn 90% trường hợp nữ giới bị ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra. Bệnh ung thư cổ tử cung có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới hoặc thậm chí là đe dọa tinh mạng của người bệnh.
  3. Bệnh ung thư hậu môn: Đây cũng là biến chứng nguy hại của bệnh sùi mào gà ở nữ giới, ung thư hậu môn cũng đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Nguy hiểm khi mang thai

Khi mang thi bị sùi mào gà các mẹ bầu sẽ phải đối mặt với tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, nhiều trường hợp phải mổ đưa thai nhi ra ngoài để tránh mất mạng.
Người mẹ bị sùi mào gà khi mang thai các virus HPV sẽ qua đường máu lây bệnh cho thai nhi nhiều khả năng dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non cực kì nguy hiểm.

Cách phòng tránh bệnh sùi mào gà ở nữ

Phái đẹp nên chủ động phòng tránh các tác hại nguy hiểm của bệnh sùi mào gà bằng cách:

Quan hệ tình dục an toàn

  1. Nữ giới nên chung thủy với chồng hoặc người yêu của mình.
  2. Không quan hệ với người bị mắc bệnh sùi mào gà dưới bất kì hình thức nào.
  3. Không tiếp xúc thân mật hay có các cử chỉ âu yếm với bệnh nhân bị sùi mào gà.

Không dùng chung đồ

Bệnh sùi mào gà ở nữ có thể lây lan qua việc dùng chung đồ do đó chị em nên sắm riêng cho mình các dụng cụ vệ sinh cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, đồ lót, bàn chải đánh răng, không dùng chung với người khác.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

  1. Cần vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày bằng các dung dịch vệ  sinh dịu nhẹ, lành tính.
  2. Nên rửa sạch tay sau mỗi lần đi vệ sinh.
  3. Đặc biệt chú ý khi sử dụng các nhà vệ sinh công cộng hoặc những nơi đông người.

Nâng cao sức đề kháng của cơ thể

  1. Chú ý đến dinh dưỡng hằng ngày.
  2. Chăm chỉ luyện tập để cơ thể khỏe mạnh.
  3. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
Bệnh sùi mào gà ở nữ hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu chị em chủ động thực hiện các biện pháp trên để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang