f

Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Và Cách Dùng

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp cứu nguy cho những trường hợp quan hệ tình dục mà không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào hoặc các biện pháp tránh thai bị gặp sự cố như rách hay tuột bao cao su, xuất tinh ngoài thất bại. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp vẫn bị có thai do sử dụng thuốc không đúng cách hoặc gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy thuốc tránh thai khẩn cấp dùng như thế nào mới hiệu quả và không bị gặp phải các tác dụng phụ của thuốc? Sau đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thuốc tránh thai qua bài viết dưới đây.
Thuốc tránh thai khẩn cấp và cách dùng

Tìm hiểu về thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng, ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau do trong thành phần của chúng có chứa các loại hormone trong đó chủ yếu là hormone progestin – các thành này giống với thành phần của thuốc tránh thai hàng ngày nhưng liều lượng cao hơn nhiều lần.
Thuốc tránh thai khẩn cấp có rất nhiều hãng nhưng chỉ có 2 loại chính đó là loại chỉ có duy nhất 1 viên và loại có 2 viên. Có loại có tác dụng trong 72h nhưng có loại chỉ có tác dụng trong 36h tuy nhiên loại nào cũng vậy, càng uống gần thời gian quan hệ thì hiệu quả càng cao và ngược lại. Với những loại chỉ có 1 viên thì chỉ cần uống 1 lần duy nhất còn những loại 2 viên cần uống cách nhau khoảng12h.
Khi uống thuốc tránh thai chị em có thể gặp phải 1 số tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, ngực căng tức, chóng mặt, chảy máu âm đạo bất thường…những chị em cũng không cần quá lo lắng chỉ khi bị chảy máu âm đạo hay bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài thì chị em mới cần đi thăm khám. Tốt nhất chị em cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi có ý định sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

- Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong trường hợp quá cấp bách như rách bao cao su, quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, tính sai ngày rụng trứng… chứ không được sử dụng nó như 1 biện pháp tránh thai thông thường bởi việc lạm dụng thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và không giúp chị em tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
- Chỉ được uống tối đa 1 tháng 2 lần và mỗi lần phải cách nhau ít nhất 2 tuần. Nếu sử dụng liên tục thì không những sức khỏe chị em bị ảnh hưởng mà hiệu quả tránh thai của thuốc cũng bị giảm.
- Sau khi quan hệ tình dục không an toàn, chị em uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt. Nếu uống muộn thì hiệu quả tránh thai của thuốc cũng càng giảm dần.
- Nếu uống thuốc mà bị nôn chị em cần bổ sung viên thuốc mới ngay. Nhưng nếu bị nôn sau khi uống thuốc 2h thì không cần uống bổ sung vì lúc này thuốc đã phát huy tác dụng.
- Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì không phải chị em nào cũng thích hợp sử dụng thuốc. Nếu sử dụng không đúng có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn của thuốc.
- Không được sử dụng cho những trường hợp đang mang thai vì sẽ gây chết lưu thai, gây dị tật thai nhi… hay những  trường hợp mang thai ngoài tử cung. Các trường hợp này rất hiếm gặp tuy nhiên chị em cũng cần lưu ý vì 1 số chị em có thai nhưng không hề hay biết nên khi qun hệ không an tàn đã tự ý sử dụng thuốc tránh thai để rồi gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là các thông tin quan trọng về thuốc tránh thai khẩn cấp dùng như thế nào qua chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà nhằm giúp chị em sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn. Mọi thắc mắc vui lòng truy cập website phá thai an toàn và chọn “Bác sĩ tư vấn” trên website để được các chuyên gia tại phòng khám tư vấn trực tiếp.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang