f

Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Và Tác Hại

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc tránh thai được sử dụng để ức chế sự rụng trứng, kích thích sự chuyển động của vòi tử cung, và làm tăng độ nhớt của niêm mạc, khiến cho tinh trùng không thể bơi vào trong để thụ tinh với trứng, được sử dụng để ngừa thai sau khi có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên, nếu chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều trong thời gian dài có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí là tính mạng của bản thân.
Thuốc tránh thai khẩn cấp và tác hại

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thành phần tương tự như thuốc tránh thai hằng ngày nhưng có liều lượng cao gấp 4 lần. Cơ chế của thuốc là dùng nội tiết liều cao để làm rối loạn quá trình rụng trứng trong cơ thể phụ nữ để tránh thai.
Hiện nay trên thị trường có các loại thuốc phổ biến được nhiều chị em sử dụng như: loại thuốc tránh thai chỉ có levonorgestrel, loại thuốc tránh thai có chứa ethynil estradiol và levonorgestrel hoặc norgestrel, …
Các loại thuốc này hoạt động theo cơ chế: ngăn cản quá trình rụng trứng và tiết nhầy ở cổ tử cung sau đó biến đổi niêm mạc tử cung, ngăn sự làm tổ. Thuốc có thể phát huy tác dụng trong khoảng 36 giờ hoặc 72 giờ tính từ khi quan hệ, tùy thuộc vào từng loại thuốc và cơ địa của từng người. Tóm lại, càng uống thuốc gần thời điểm sau quan hệ thì càng có hiệu quả cao.

Tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp

Tránh thai bằng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong trường hợp cấp bách, không thể thay thế cho phương pháp ngừa thai dùng thường xuyên. Vì thuốc có liều lượng cao nên khi sử dụng sẽ dễ gây ra những tác hại tới sức khỏe sinh sản.

Giảm tác dụng tránh thai của thuốc

Nếu chị em sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm giảm tác dụng tránh thai, đồng thời tăng nguy cơ đậu thai. Bình thường, thuốc chỉ đạt hiệu quả tránh thai trong khoảng từ 85% - 95%, nếu sử dụng đến lần thứ ba trong chu kỳ thì hiệu quả chỉ còn 65% và tỷ lệ mang thai lên tới 40% nếu sử dụng quá nhiều. Mỗi loại thuốc chỉ được sử dụng trong những trường hợp nhất định.

Thuốc tránh thai khẩn cấp dễ gây ra tác dụng phụ

Khi sử thuốc chị em rất dễ gặp phải các tác dụng phụ như: rối loạn nội tiết, rong huyết, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu… Vì vậy, chị em nên hết sức chú ý và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Gây ra biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản

Các loại thuốc tránh thai có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản, thậm chí tính mạng của chị em phụ nữ. Bởi vì, chúng thuộc nhóm thuốc nội tiết, rất cần sự cẩn trọng khi sử dụng, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Nếu chị em có tiền sử mắc bệnh tim mạch, có nguy cơ bị ung thư thì tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để an toàn hơn cho tính mạng.
Lựa chọn thuốc tránh thai thích hợp

Gây dị tật ở thai nhi

Một số chị em không biết bản thân mang thai nên đã chót dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Khi đó, rất có thể đứa trẻ sinh ra sẽ bị dị tật do những tác dụng của thuốc gây ra. Thuốc tránh thai không phải là thuốc phá thai, chị em cần nắm rõ, tuyệt đối không nên nhầm lẫn. Cho nên, nếu chị em có định mang thai trở lại thì nên ngừng sau khi sử dụng thuốc tránh thai khoảng 6 tháng để bảo đảm thuốc không còn bất cứ ảnh hưởng gì tới thai nhi.

Khi có ý định sử dụng thuốc tránh thai nói chung và thuốc tránh thai khẩn cấp nói riêng, chị em nên đến cơ sở y tế có uy tín để thăm khám và nhận lời khuyên cũng như hướng dẫn sử dụng của bác sĩ về việc dùng thuốc cũng như cách phá thai (nếu bất đắc dĩ phải lựa chọn biện pháp này). Phòng khám đa khoa Thái Hà là một địa chỉ uy tín và chất lượng tại Hà Nội với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, các trang thiết bị y tế hiện đại, bảo đảm sẽ làm hài lòng tất cả bệnh nhân.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang