f

Những Thực Phẩm Nên Bổ Sung Khi Có Thai 3 Tháng Đầu

Thời gian có thai 3 tháng đầu là khoảng thời kỳ quan trọng nhất, bào thai lúc này rất dễ bị ảnh hưởng nếu khẩu phần ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi, sinh hoạt không hợp lý, do khi đó thai nhi vẫn chưa bám chặt vào thành tử cung. Đặc biệt thời gian có thai 3 tháng đầu nên ăn gì là yếu tố  cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi và cả thai phụ. Bởi vậy chị em phụ nữ nên lưu ý đến những dấu hiệu có thai sớm nhất để có chế độ ăn uống đảm bảo dưỡng chất nhất.
Hiểu được tầm quan trọng của chế độ ăn uống khi có thai 3 tháng đầu, dưới đây các chuyên gia sẽ cung cấp cho chị em phụ nữ những thông tin hữu ích về những thực phẩm nên ăn trong khi mang thai vào thời điểm này với hy vọng chị em phụ nữ có thể căn cứ vào đó để bảo vệ tốt cho sức khỏe của bản thân và thai nhi.
Có thai 3 tháng đầu nên ăn

Chị em phụ nữ có thai 3 tháng đầu nên ăn gì

Thời gian có thai 3 tháng đầu nên ăn gì là việc cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của cả thai nhi và thai phụ, các chuyên gia về dinh dưỡng khuyên chị em nên bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt, canxi, axit folic, protein, vitamin D và vitamin C.

Nên ăn những thực phẩm giàu chất sắt

Khi chị em phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thông thường gặp phải tình trạng thiếu máu (gặp ở hầu hết chị em phụ nữ) dẫn tới cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Cho nên, chị em phụ nữ cần chú ý bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt để ngăn ngừa thiếu máu. Những thực phẩm này có rất nhiều ở trong tự nhiên như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… Chị em phụ nữ nên bổ sung ít nhất 15gr sắt mỗi ngày. Nếu thực phẩm không đủ cung cấp lượng sắt cần thiết, chị em phụ nữ có thể uống bổ sung viên uống sắt.

Nên ăn những thực phẩm giàu canxi

Canxi có tác dụng duy trì hoạt động hoạt động bình thường của hệ thần kinh và đông máu của cơ thể người mẹ, hình thành hệ xương vững chắc cho thai nhi. Nếu cơ thể chị em phụ nữ thiếu canxi sẽ bị vọp bẻ, đau nhức xương. Nếu thai nhi bị thiếu canxi có nguy cơ cao bị còi xương ngay từ trong bụng mẹ.

Ăn những thực phẩm chứa nhiều axit folic

Chị em phụ nữ có thai 3 tháng đầu nên ăn những thực phẩm chứa nhiều axit folic. Vì axit folic có tác dụng làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi, giảm tật nứt đốt sống trong bào thai. Axit folic có nhiều trong các loại rau có màu xanh như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như hạt vừng, hạt lạc, thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Nên ăn những thực phẩm giàu protein (chất đạm)

Protein có nhiều trong trứng, đậu phộng, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt, hải sản, súp lơ xanh… rất có ích cho sự phát triển của thai nhi thời kỳ 3 tháng đầu. Nó có tác dụng cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi ở trong bụng mẹ. Mỗi ngày chị em phụ nữ nên cung cấp khoảng 70g protein để bảo đảm an toàn cho sự phát triển của thai nhi.

Nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Vitamin D có nhiều trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời, là loại vitamin không thể thiếu cho sự phát triển của thai nhi thời kỳ 3 tháng đầu. Vì nó có tác dụng cực kỳ quan trọng trong phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa. Chị em phụ nữ nên có thêm thời gian "tắm nắng" (mỗi ngày vào sáng sớm) và bổ sung những thực phẩm giàu vitamin D như trên để cung cấp đầy đủ lượng viatmin cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Nên ăn những thực phẩm giàu vitamin C

Những thực phẩm giàu vitamin C tốt cho các chị em có thai 3 tháng đầu là các loại rau có màu xanh, hoa quả tươi… Vì vitamin C có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc, giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng để chống lại bệnh tật.
Chú ý: Chị em phụ nữ tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm có nguy cơ cao chứa thủy ngân (cá thu, cá mập, cá kiếm), thực phẩm mọc mầm (củ khoai tây), trứng, cá, thịt còn tái, thức ăn ôi thiu, mốc, có mùi lạ… vì chúng có chứa nhiều chất độc hại tạo ra nguy cơ sảy thai cao.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang