f

Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày Có Gây Vô Sinh Không

Chào bác sĩ. Cháu năm nay 25 tuổi, cháu mới kết hôn được 1 tuần. Cháu và chồng quyết định sang năm tới mới có con. Bây giờ cháu đang định chọn sử dụng biện pháp thuốc tránh thai hàng ngày để bảo đảm kế hoạch. Nhưng khi cháu chia sẻ ý định này với các chị trong công ty thì mọi người lại phản đối. Mọi người nói: nếu cháu uống thuốc tránh thai hàng ngày trong thời gian dài có thể dẫn đến vô sinh. Cháu hoang mang không biết thực hư như thế nào? Các bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu không ạ? Cháu xin cảm ơn!
Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ với chúng tôi những băn khoăn của bạn. Hiện nay trong đời sống hàng ngày mọi người vẫn truyền tai nhau về những tác dụng phụ của các loại thuốc, đặc biệt là các thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên đây thực sự chỉ là lời đồn. Trong hướng dẫn sử dụng thuốc luôn có ghi chú: những người không được dùng loại thuốc này (chống chỉ định). Việc chúng ta không tới gặp bác sĩ mà tự ý dùng thuốc ở nhà mới là nguyên nhân có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn chứ không phải do bản thân loại thuốc dùng. Người bị nặng có thể dẫn đến tử vong.
Thuốc tránh thai hàng có gây vô sinh không?

Trong khuôn khổ bài viết trả lời thắc mắc của bạn gái giấu tên ở trên, chúng tôi cũng xin điểm qua đôi nét về thuốc tránh thai hàng ngày để các bạn cùng biết:

Điểm qua một chút về sự ra đời của thuốc tránh thai

Theo nhiều tài liệu cho thấy, Mỹ là nước đầu tiên nghiên cứu thuốc uống tránh thai. Cuối những năm 30 của thế kỷ 20, một giáo sư Mỹ lần đầu tiên dùng phương pháp sinh vật học để ngăn cản thỏ rụng trứng. Sau đó thử nghiệm trên người. Thuốc cho thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, giá thành quá cao và sử dụng không thuận tiện nên không được phổ biến rộng rãi.
Vào năm 1950, khi Binkhaven,Trương Minh Giác (nhà khoa học Trung Quốc) và các nhà khoa học khác phối hợp nghiên cứu ức chế quá trình rụng trứng bằng norethisterone và các hóa chất khác. Họ phát hiện đây là những chất kìm hãm có hoạt tính tương đối mạnh. Khí tiến hành thí nghiệm trên người, họ nhận thấy loại thuốc này không chỉ có tác dụng tránh thai mà còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Từ đó thuốc tránh thai ra đời. Do những cống hiến ấy, các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu đã được tôn vinh với cái tên thân thiện: “cha đẻ của thuốc tránh thai”.

Vậy thuốc tránh thai hàng ngày có gây vô sinh không?

Ngày nay, các loại thuốc tránh thai hàng ngày thường là sự kết hợp của 2 loại hormone estrogen và progestin. Các loại thuốc này đều nhằm điều chỉnh lượng hormone của chị em phụ nữ, ức chế sự rụng trứng, làm thay đổi nội mạc tử cung, làm đặc chất dịch mình cổ tử cung, giảm , làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.
Những công dụng khác từ thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai hàng ngày được cảnh báo không nên sử dụng cho phụ nữ trên 35 tuổi, phụ nữ bị béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, phụ nữ mắc chứng rối loạn đông máu di truyền, lượng cholesterol trong cơ thể ở mức cao, người đang hút thuốc lá.
Khi bạn sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài mà không xảy ra các tác dụng phụ gì thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé. Thậm chí thuốc tránh thai hàng ngày còn giúp bạn có những kỳ kinh nguyệt đều đặn và nhẹ nhàng, giúp bạn có một làn da mịn màng hơn, giảm rõ rệt những cơn đau bụng mỗi kỳ kinh.
Khi nào bạn muốn có thai thì có thể dừng uống thuốc trong khoảng trước ba tháng thì sẽ tiếp tục rụng trứng và thụ tinh được. Có nhiều nghiên cứu cho thấy khoảng 90% phụ nữ sẽ có thai lại trong vòng một năm đầu sau khi ngưng thuốc tránh thai. Nếu sau khi ngưng dùng thuốc, bạn thấy chậm có thai thì nên đi khám, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn bổ sung nội tiết, giúp tăng cường niêm mạc tử cung, tăng cơ hội đậu thai.
Nếu bạn dùng thuốc trong nhiều năm khi chưa muốn có con, thì hàng năm nên đi khám phụ khoa để theo dõi sức khỏe. khi bạn muốn có em bé nên hỏi ý kiến bác sĩ về thời gian ngưng dùng thuốc và thời gian thụ thai.
Chính xác thì hiện nay chưa có tài liệu nào khẳng định việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Thái Hà. Hy vọng rằng, những thông tin chúng tôi cung cấp cho các bạn sẽ giúp các bạn có thêm sự hiểu biết về thuốc tránh thai nói chung và thuốc tránh thai hàng ngày nói riêng. Nếu các bạn còn bất cứ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe, xin hãy liên lạc với chúng tôi bằng cách truy cập website phá thai an toàn tại đây!

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang