f

Khi Nào Có Thể Phá Thai Bằng Thuốc

Hiện nay, phá thai bằng thuốc đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, vẫn có những thắc mắc xoay quanh vấn đề này. Điển hình như: phá thai bằng thuốc nên hay không? Khi nào có thể thực hiện? Những câu hỏi này thực sự là một thách thức lớn với các chuyên viên tư vấn dịch vụ phá thai nhưng nó lại là yếu tố then chốt để bệnh nhân quyết định có sử dụng phương pháp phá thai bằng thuốc hay không.
Khi nào có thể phá thai bằng thuốc
Tình đến thời điểm này thì y học có 3 cách phá thai chính được sử dụng để bỏ thai.
  1. Thứ nhất: phá thai bằng thuốc
  2. Thứ hai: phá thai bằng biện pháp hút chân không
  3. Thứ ba: phá thai bằng biện pháp nong gắp (nạo thai)
Mỗi hình thức phá thai trên đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng yếu tố quan trọng để quyết định hình thức phá thai phù hợp chính lại là tuần tuổi của thai nhi. Vì vậy mà không có đáp án chung cho mọi người khi nào có thể phá thai bằng thuốc. Chỉ định của bác sĩ sẽ được đưa ra dựa trên các kết quả thăm khám và tiền sử bệnh án của thai phụ.
Nhưng để giúp các chị em bớt hoang mang với phương pháp phá thai bằng thuốc, các chuyên gia của phòng khám Đa khoa Thái Hà xin chia sẻ với các bạn một số thông tin về phương pháp này để chị em được biết.

Khi nào bác sĩ sẽ chỉ định phá thai bằng thuốc

Phương pháp phá thai bằng thuốc được bác sĩ chỉ định với thai nhi dưới 7 tuần tuổi, thai phụ có độ tuổi từ 18 - 40 tuổi, sức khỏe thai phụ hoàn toàn bình thường, thai phụ không mắc các bệnh như: rối loạn đông máu, cao huyết áp, mắc bệnh về tuyến thượng thận, bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh nội tiết, bệnh hen suyễn, bệnh tăng nhãn áp, chức năng gan bất thường, chửa ngoài tử cung, u xơ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, 3 tháng chu kỳ kinh nguyệt trước đó bình thường và không sử dụng thuốc steroid.

Những việc thai phụ cần làm trước khi phá thai bằng thuốc

Các chị em cần tiến hành biện pháp siêu âm để chắc chắn là mình đã mang thai, không mắc phải tình trạng thai ngoài tử cung. Cần đặc biệt chú ý đến trọng lượng và kích thước thai để xem có thể phá thai bằng thuốc hay không.
Ngoài ra thai phụ cũng cần kiểm tra, xét nghiệm và siêu âm các bộ phận khác trong hệ thống các cơ quan sinh sản cũng như toàn bộ cơ thể để phát hiện những bất thường đang gặp phải, nhằm mục đích xử lý an toàn trước khi tiến hành dùng thuốc pháthai.

Lưu ý khi tiến hành phá thai bằng thuốc

Uống đúng trình tự các loại thuốc
Uống thuốc theo chỉ dẫn và giám sát của bác sĩ chuyên khoa.
Sau 2 tuần (kể từ khi uống viên thuốc thứ 2), thai phụ cần quay lại cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra kết quả.
Để ý các biến chứng có thể gặp phải sau phá thai bằng thuốc để báo cáo cho bác sĩ có hướng xử lý kịp thời.
Phá thai bằng thuốc có ưu điểm hơn hút thai chân không và nạo thai vì quá trình phá thai không can thiệp trực tiếp vào cổ tử cung nhưng vẫn dễ bị băng huyết, đau bụng và gây mệt mỏi. Đặc biệt, nếu thai phụ dùng không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ thì dễ dẫn đến những "biến chứng" nặng nề như sẩy thai giữa chừng, nhau thai không hết, băng huyết, hậu quả ghê gớm nhất là khi bạn không có khả năng "làm mẹ". Các hệ lụy bất lợi có thể gặp là:
Dị ứng với thuốc: nhẹ có thể nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, hạ huyết áp đột ngột.
Phương pháp phá thai bằng thuốc tuyệt đối không áp dụng được đối với các thai phụ đang mắc các bệnh nội khoa nặng, bệnh đang tiến triển.
Một số ít trường hợp có tình trạng ra máu nhiều khi vào kỳ kinh kế tiếp, đôi khi cần phải nhập viện điều trị và truyền máu hỗ trợ.
Dù phá thai bằng thuốc có ưu điểm hơn nạo, hút thai khi không can thiệp trực tiếp vào cổ tử cung thì vẫn dễ bị băng huyết, đau bụng và gây mệt mỏi cho thai phụ. Đặc biệt, nếu quá trình phá thai không làm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ thì dễ dẫn đến những “biến chứng” nặng nề như sẩy thai giữa chừng, nhau thai không hết, băng huyết, hậu quả ghê gớm nhất là khi bạn không có khả năng “làm mẹ”.
Để đảm bảo phá thai bằng thuốc thành công đòi hỏi thai phụ phải tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn bào thai đã được loại bỏ và đã được đẩy hoàn toàn ra ngoài, không có tình trạng sót thai hay sót nhau dẫn đến biến chứng ra máu kéo dài có thể làm thai phụ bị thiếu máu và nhiễm trùng.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang