f

Bệnh giang mai là gì? Nguyên nhân gây bệnh giang mai

Bệnh giang mai là gì? Nguồn gốc nguyên nhân gây bệnh cùng những đường nhiễm bệnh giang mai là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người tại vì bệnh giang mai là dạng bệnh xã hội rất nguy hại, tốc độ lây lan nhanh và dễ truyền nhiễm. Các thông tin cùng với vài hình ảnh bệnh giang mai sau đây có khả năng giúp mọi người hạn chế việc lây lan một loại bệnh nguy hại, có thể chủ động nhận biết bệnh giang mai ở nam giới cùng bệnh giang mai nữ giới (trong trường hợp nghi mắc truyền nhiễm bệnh) và quan trọng nhất là phòng tránh bị bệnh giang mai.
Bệnh giang mai nam cùng với bệnh giang mai nữ giới đều có khả năng gây nên một vài hệ quả trầm trọng đối với người bệnh như vô sinh, đột quỵ, thần kinh, viêm màng não…
Bệnh giang mai là gì - Nguyên nhân bệnh giang mai

Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai là một bệnh xã hội truyền nhiễm phần lớn thông qua đường tình dục, gây ra tại vì vi khuẩn Treponema pallidum (thuộc phân loài pallidum - là một loại virus Gram âm loại xoắn ốc). Chuẩn đoán người mắc bệnh mắc bệnh giang mai sẽ tùy thuộc đến việc nhận ra ký sinh trùng Treponema pallidum trong máu. Trường hơp bị bệnh giang mai lần đầu tiên được phát hiện ở châu Âu tới gần cuối thế kỷ XV.
Giang mai là một bệnh lây nhiễm nhiều nhất thông qua đường tình dục nhưng cũng có thể bị do nhiễm từ mẹ sang con (được gọi là giang mai bẩm sinh). những trường hợp khác bị mắc bệnh tại tiếp xúc với người bị bệnh bị mắc giang mai thông qua vết thương hở.
Một vài dấu hiệu, hiện tượng bệnh giang mai ở nữ giới cùng với bệnh giang mai trên nam có thể thay đổi tùy theo bốn thời kỳ phát triển của bệnh (giai đoạn 1, giai đoạn 2, thời điểm tiềm ẩn cùng với giai đoạn 3). Tuy nhiên tuy nam hay nữ thì dấu hiệu bệnh giang mai cũng thường xuất hiện ở quanh vị trí dễ tiếp xúc trước chẳng hạn như miệng, quanh bộ phận kín môi lớn, môi nhỏ, dương vật, quy đầu, rãnh quy đầu…
Việc nhận ra, chuẩn đoán bệnh giang mai có khả năng được thực thi bởi vì cách sử dụng những xét nghiệm huyết thanh học hay nhìn ra khuẩn Treponema pallidum bởi kính hiển vi điện tử (chiếu sáng trường tối).

Nguyên nhân bệnh giang mai ở nam và nữ giới

Nguyên nhân bệnh giang mai nam cùng với nữ giới là vì cơ thể bị xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum tấn công. Xoắn khuẩn giang mai là một loại ký sinh trùng chỉ tồn tại được bên trong cơ thể của con người cùng với động vật có vú. Cấu trúc xoắn ốc của loài virus này có tác dụng giúp chúng dễ dàng xâm nhập (di chuyển theo hình xoắn ốc) thông qua màng nhầy hoặc vài vết trầy xước hết sức nhỏ tại da.
Nếu quan hệ tình dục không đảm bảo thì trong quá trình giao hợp xoắn vi rút giang mai trên cơ thể người bệnh có thể di chuyển và xâm nhập đi tới các tế bào biểu mô của bộ phận kín. Từ một vài mô lây nhiễm ban đầu này, T.pallidum sẽ truyền nhiễm đến bất kể bộ phận hay mô trong cơ thể. Một tìm hiểu trên thỏ đã nhận thấy sự hiện diện của T.pallidum trong một số hạch bạch huyết, não cùng với thủy dịch cùng với có trong dịch não tủy chỉ sau vòng 18 giờ khi bị lây truyền nhiễm. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy virus T.pallidum có khả năng di chuyển từ dịch não tủy trở lại mắt, trong máu và gan của thỏ mắc lây nhiễm bệnh.
Sự xâm nhập của xoắn vi rút giang mai nếu không được nhận ra sớm cùng với trị bệnh triệt để có nguy cơ tiếp tục truyền rộng sang các cơ quan khác trên cơ thể người nhiễm bệnh và làm các hệ lụy cực kì nguy hại đối với sức khỏe cả nam giới và nữ như vô sinh, đột quỵ, thần kinh, viêm màng não…

Bệnh giang mai lây qua đường nào?

Xoắn khuẩn giang mai sẽ tấn công tới cơ thể chúng ta bởi nốt xước, tiếp xúc máu trực tiếp, do dịch… bởi vậy có rất nhiều đường truyền, lây lan bệnh giang mai. Theo thống kê thì việc sinh hoạt tình dục không đảm bảo là tác nhân hàng đầu khiến lây truyền bệnh giang mai tại nam cùng nữ giới. Tiếp đó là nhiễm từ mẹ sang con, lan nhiễm do tiếp xúc thông qua vết thương hở với bệnh nhân, phần còn lại mắc lây truyền gián tiếp (dùng chung kim tiêm).
Nếu một số bạn hoạt động tình dục với bạn tình đang bị bệnh giang mai mà không áp dụng bao cao su thì chắc chắn bạn sẽ bị mắc lây truyền bệnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng chung đồ cá nhân, dùng chung kim tiêm hay truyền nhiễm máu… với người mắc giang mai thì các bạn cũng có nguy cơ cao bị lây bệnh. Sở dĩ các bạn có khả năng bị bệnh tại trong máu hay đồ sử dụng cá nhân của người bệnh đều có xoắn khuẩn giang mai cư trú chính vì vậy nếu nhưvết thương hở có nguy cơ tạo cơ hội thuận lợi khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập cùng gây bệnh.
  1. Do quan hệ tình dục không đảm bảo: Bệnh giang mai chính là căn bệnh xã hội có tốc độ truyền nhiễm nhanh cùng với rộng rãi nhất hiện giờ, tại vì xoắn khuẩn giang mai có nguy cơ tấn công hết sức nhanh từ người bị bệnh sang đối tác quan hệ. Quan hệ tình dục không đảm bảo ở đây bao gồm cả phương thức quan hệ bằng đường âm đạo, hậu môn cùng với vì đường miệng.
  2. Do lan từ mẹ sang con: Người phụ nữ mắc bệnh giang mai thông qua quan hệ tình dục cùng với mang thai hoặc trong khi đang có thai bị bệnh. Thì đều truyền nhiễm sang thai nhi do dây rốn cùng nước ối khiến đứa trẻ đã bị bệnh giang mai bẩm sinh.
  3. Tại vì tiếp xúc trực tiếp với máu người bệnh: Vi khuẩn giang mai khi xâm nhập đi tới cơ thể có thể đi tới huyết thanh cùng với có trong máu của người bị mắc bệnh. Nếu như người nào đó không may hay vô tình tiếp xúc trực tiếp với một vài vết thương hở mang dịch cùng với máu có chứa xoắn khuẩn giang mai thì có nguy cơ cao bị vi khuẩn nhiễm sang.
  4. Bởi vì lây lan qua con đường máu: Một phần người nhiễm bệnh giang mai là thông qua bị truyền máu của người đã bị mắc giang mai sang (phần đông là bởi sử dụng chung kim tiêm).
  5. Vì ôm hôn hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị mắc bệnh: Đây cũng là tác nhân nhiễm loại bệnh này, song tỷ lệ lây lan bởi con đường này khá ít.
Một băn khoăn mọi người phải biết là bệnh giang mai chỉ lây lan cùng với lây mạnh nhất trong thời kỳ ủ bệnh, đó là ở giai đoạn 1, 2 cùng thời kỳ tiềm ẩn. Nếu như bệnh giang mai đã chuyển sang thời kỳ 3 (thời điểm cuối) thì người bị bệnh không còn nguy cơ truyền nhiễm sang người lân cận nữa.

Cách phòng tránh bệnh giang mai

Tuy bệnh giang mai là dạng bệnh lan nhiễm nhanh cùng dễ lây nhiễm song không có nghĩa là chúng ta không thể tránh được căn bệnh nguy hiểm này. Để ngăn chặn bệnh giang mai ở nam cùng bệnh giang mai ở nữ giới thì mọi người hãy:
  1. Sinh hoạt tình dục đảm bảo, lành mạnh: Tức là không hoạt động tình dục với nhiều người, khi hoạt động tình dục nên sử dụng bao cao su nhằm đề phòng truyền nhiễm bệnh giang mai cũng như một số bệnh xã hội bất thường tại vì con đường tình dục. Không được dùng bao cao su đã rách cùng với chỉ sử dụng 1 lần. Hình thức phòng ngừa bệnh giang mai tốt nhất là sống chung thủy 1 vợ 1 chồng. Chú ý rằng việc dùng bao cao su chỉ có công dụng gây giảm nguy cơ lây nhiễm của bệnh giang mai tại vùng bị thương hở hay khu vực phơi lây nhiễm bệnh được bảo vệ. Do vậy, bên ngoài vùng được bảo vệ thì dù dùng bao cao su vẫn có nguy cơ lây lan bệnh rất là cao, bởi vì đó phải rất là thận trọng ngay cả nếu như dùng bao cao su để sinh hoạt.
  2. Không hôn cũng như sử dụng chung đồ đạc cá nhân linh tinh hay thân mật với người nghi mắc bệnh.
  3. Hạn chế có vài tiếp xúc trực tiếp với máu của người mắc bệnh chẳng hạn như dùng chung kim tiêm, dùng chung dao cạo râu hay truyền máu…
  4. Phải đi khám phụ khoa, khám nam khoa định kỳ. Trong trường hợp nếu thấy xuất hiện một vài biểu hiện của bệnh giang mai thì phải nhanh chóng tới một số địa chỉ y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa nhằm khám cùng chữa trị đúng lúc, kịp thời.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang