f

Nguyên Nhân Bệnh Trĩ Và Cách Phòng Ngừa

Tìm hiểu về bệnh trĩ là gì là điều hết sức cần thiết đối với tất cả mọi người, bởi khi đã hiểu rõ về căn bệnh phiền toái này các bạn không những có thể chủ động phòng tránh bệnh mà còn có thể phát hiện để đi điều trị bệnh trĩ kịp thời khi mới bắt đầu có dấu hiệu bệnh trĩ. Càng phát hiện sớm nguyên nhân bệnh trĩ và đi điều trị bệnh sớm thì cách chữa bệnh trĩ sẽ càng thực hiện dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng.
Nguyên Nhân Bệnh Trĩ Và Cách Phòng Ngừa

Bệnh trĩ là gì?

Lý thuyết:
Bệnh trĩ là căn bệnh hình thành từ sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ được chia làm 3 loại đó là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính nào.
Thực tế:
Bệnh trĩ gây sưng viêm, hình thành các búi trĩ, cảm giác vướng, các đau đớn khi đi đại tiện, đại tiện ra máu, các búi trĩ sa ra ngoài bị hoại tử, viêm nhiễm, gây viêm da, mẩn ngứa, nổi mụn rộp…
Cần làm:
Ngay khi có dấu hiệu bệnh trĩ cần đến ngay phòng khám để xác định tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bởi để bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe.
Cần tránh:
  1. Ăn ít chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, uống ít nước… đây là nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu do các thói quen ăn uống này sẽ gây ra tình trạng táo bón.
  2. Lười đi lại, lười vận động, ngồi lâu hay rặn mạnh khi đại tiện, mang vác vật nặng thường xuyên…

Dấu hiệu bệnh trĩ

Dấu hiệu bệnh trĩ
Ban đầu:
Bệnh thường có những dấu hiệu không thường xuyên như gây cộm, hơi vướng ở hậu môn, dính ít máu tươi ở giấy vệ sinh, đau rát ngứa sau khi đi cầu, đại tiện khó. Các hiện tượng này thường thoảng qua và ít gây khó chịu nên rất hay bị phớt lờ với tâm lý chủ quan, e ngại.
Sau đó:
  1. Đại tiện chảy thành giọt, thành tia.
  2. Các tĩnh mạch hậu môn phồng lên, tiết dịch nhiều hơn gây ra đau rát và ngứa hậu môn, phân khô cứng hơn.
  3. Búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài hậu môn gây ra các cơn đau đớn, vướng víu.
Cụ thể:
  1. Đại tiện ra máu: Ban đầu máu chảy rất kín đáo, nhìn phân thấy vài giọt và tia máu nhỏ. Nhưng sau do táo báo kéo dài phải rặn nhiều máu sẽ chảy tự hậu môn thành giọt, thành tia. Thậm chí nếu phải đi lại nhiều, ngồi xổm lâu thì lại bị chảy máu. Nếu máu đông lại trong lòng trực tràng sẽ gây tình trạng đi ngoài ra máu cục.
  2. Đau rát, ngứa hậu môn: Đường bài tiết phân bị thu hẹp lại do các tĩnh mạch hậu môn phồng lên khiến khi đi đại tiện sẽ thấy đau rát, phân khô cứng. Khi hậu môn bị ẩm ướt do tiết dịch nhiều sẽ khiến các vi khuẩn có hại hình thành gây mẩn ngứa, khó chịu.
  3. Sa trĩ: Khi mới hình thành các búi trĩ mới chỉ gây cộm và hơi vướng ở hậu môn. Nếu búi trĩ sa ra ngoài hậu môn sẽ gây nhiều đau đớn, khả năng bị nhiễm trùng cao, dễ dẫn đến hoại tử và ung thư đại trực tràng.
Khi có các dấu hiệu bệnh trĩ bất thường như trên các bạn cần nhanh chóng đi đến phòng khám chuyên khoa uy tín thăm khám để có biện pháp điều trị bệnh trĩ kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý tím cách chữa bệnh trĩ tại nhà bởi nếu điều trị bệnh trĩ không đúng hướng chỉ càng khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Cách chữa bệnh trĩ

Người bệnh thường nghĩ:
Chữa bệnh trĩ bằng thuốc nam tại nhà sẽ có chi phí thấp, không có tác dụng phụ, hiệu quả đạt được khá tốt mà bản thân có thể tự chủ động thời gian chữa trị.
Nhưng thực tế:
Trong các vị thuốc nam có thành phần giúp tiêu viêm, giảm sưng… có khả năng hạn chế sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng. Nhưng lại đòi hỏi thời gian chữa trị lâu dài, kèm theo đó là chế độ ăn uống và sinh hoạt phải điều độ. Vì chỉ hạn chế nên khả năng tái phát bệnh trĩ là rất cao nếu dừng chữa trị.
Vậy phải làm sao?
Hiện nay có 2 cách chữa bệnh trĩ được sử dụng phổ biến và đem lại hiệu quả cao là dùng thuốc và kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT.

Thuốc trị bệnh trĩ

Thuốc uống, thuốc bôi, thuốc xông, thuốc nhét.
  1. Phương thuốc và cách thức điều trị phong phú, đa dạng
  2. Có tác dụng tiêu sưng, giảm đau
  3. Giảm bệnh nhanh
  4. Chỉ phù hợp cho giai đoạn đầu, bệnh chưa phát triển nặng.

Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Áp dụng phổ biến đó là sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT để loại bỏ lớp búi trĩ:
Cách chữa bệnh trĩ

Kiểm tra trước phẫu thuật:

  1. Xét nghiệm nước tiểu
  2. Xét nghiệm phân
  3. Xét nghiệm sinh hóa
  4. Xét nghiệm máu
  5. Xét nghiệm huyết trắng

Ưu điểm:

  1. Không dùng dao, vết thương nhỏ, ít đau, an toàn
  2. Phẫu thuật nhanh, mau hồi phục
  3. Không để lại di chứng
  4. Trị liệu triệt để, chống tái phát
  5. Phạm vi điều trị rộng
  6. Áp dụng cho tất cả người bệnh

Chú ý sau khi điều trị

  1. Cố gắng hạn chế vận động, nghỉ ngơi nhiều
  2. Kiêng thực phẩm kích thích
  3. Cần ăn nhiều rau, hoa quả, dầu thực vật, chút vừng, mật ong
  4. Chú ý quan sát phản ứng sau khi tiểu phẫu
  5. Ngâm phần hậu môn trong dung dịch muối loãng hoặc dung dịch Kali Pemanganat tỉ lệ 1:5000 sau khi đi đại tiện
  6. Đi vệ sinh đúng lúc, không nhịn không cố
  7. Tránh lao lực, căng thẳng
  8. Không đứng, ngồi lâu

Nguyên nhân bệnh trĩ và cách phòng ngừa

Cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả nhất đó chính là tránh xa các nguyên nhân gây bệnh trĩ sau đây:
Nguyên nhân bệnh trĩ

Nguyên nhân bệnh trĩ từ thói quen ăn uống

Táo bón (phân khô cứng, buồn đi mà không đi được, phải rặn mạnh, thời gian đi đại tiện lâu hoặc nhiều ngày mới đi được) là nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu do gây ra sự căng giãn quá mức cho các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng. Để tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây ra bệnh trĩ.
  1. Ăn ít chất xơ: Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả do đó nếu trong thực đơn hàng ngày các bạn thiếu các loại thực phẩm này thì sẽ rất dễ bị táo bón. Do đó cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả nhất đó là hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày.
  2. Ăn nhiều đồ cay nóng: Như ớt, hạt tiêu, mù tạt… cũng sẽ dẫn đến tình trạng táo bón.
  3. Uống không đủ nước: Nước rất cần thiết cho cơ thể, nếu không cung cấp đủ nước cơ thể rất dễ bị nhiễm bệnh. Cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày chính là một trong những cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.

Nguyên nhân bệnh trĩ từ thói quen sinh hoạt

Nếu như các bạn ăn uống khoa học nhưng lại có các thói quen sinh hoạt không lành mạnh dưới đây thì sẽ bị bệnh trĩ bất cứ lúc nào
  1. Lười đi lại vận động, tăng cân nhanh: Làm khí huyết bị ứ đọng và gây áp lực cho các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng.
  2. Đại tiện không khoa học: Như ngồi đại tiện lâu, rặn mạnh khi đại tiện, nhịn đại tiện, không đi đại tiện đều đặn…
  3. Thức khuya: Cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, áp lực lên vùng chậu lớn khiến cho bệnh trĩ ngoại có nguy cơ phát triển.

Một số nguyên nhân gây bệnh trĩ khác

  1. Yếu tố di truyền: Xảy ra nếu bệnh nhân mắc bệnh mất van tĩnh mạch.
  2. Không giữ vệ sinh hậu môn, quan hệ tình dục qua đường hậu môn…
  3. Tâm sinh lý: Bực bội buồn vui quá mức, lao động trí óc căng thẳng.
  4. Người bị bệnh huyết áp cao, xơ gan, xơ động mạch, đái tháo đường…
  5. Chèn ép vùng chậu khi phụ nữ trong quá trình mang thai và sinh nỡ
  6. Do công việc lao động quá sức, mang vác các vật nặng.
  7. Biến chứng do các bệnh về hậu môn trực tràng, viêm đại tràng mãn tính, lỵ amip mãn tính…
Cách phòng ngừa bệnh trĩ triệt để nhất chính là tránh xa các nguyên nhân bệnh trĩ ở trên. Trong trường hợp nghi ngờ có triệu chứng bệnh trĩ chẳng hạn như đại tiện ra máu, đại tiện khó, đau rát hậu môn… thì cần nhanh chóng đi tới phòng khám để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Tìm hiểu bệnh trĩ là điều hết sức cần thiết bởi sẽ giúp các bạn có thể phòng tránh và phát hiện sớm dấu hiệu bệnh trĩ từ đó có cách chữa bệnh trĩ kịp thời. Nếu muốn điều trị bệnh trĩ các bạn hãy đến phòng khám bệnh trĩ uy tín để được đảm bảo chất lượng khám, chi phí và hiệu quả chữa bệnh.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang